Đóng góp của mảng ICT giảm, chiến lược M&A mang lại kết quả gì tại Digiworld?

Theo nhận định của ESValue, mặc dù doanh thu từ mảng ICT đã cải thiện đáng kể, đạt mức 75%, nhưng tỷ trọng của nó trong tổng doanh thu có thể giảm trong tương lai do tốc độ tăng trưởng nhanh hơn từ các mảng khác.

Trong báo cáo phân tích của ESValue về Công ty CP Thế giới Số Digiworld (mã chứng khoán: DGW), dự báo cho năm 2024 được đánh giá lạc quan, đặc biệt là mảng ICT nhờ vào chu kỳ đổi mới thiết bị điện tử. ESValue chỉ ra rằng, trong quý 2/2024, doanh thu từ điện thoại di động và máy tính xách tay, máy tính bảng của Digiworld đã tăng lần lượt 1% và 17% so với cùng kỳ năm ngoái, dù chưa bước vào mùa cao điểm.

Nhờ hưởng lợi từ chu kỳ thay thế sản phẩm mới, đặc biệt là máy tính xách tay, cùng với động lực tiêu thụ gia tăng khi mùa tựu trường sắp đến gần, các sản phẩm ICT ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. ESValue cũng nhận định rằng sức mua sẽ được cải thiện mạnh trong hai quý cuối năm, khi các sản phẩm công nghệ mới ra mắt và dịp Tết Nguyên Đán đến sớm hơn thường lệ, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng.

Với những động lực tăng trưởng rõ ràng này, ESValue dự báo doanh thu từ mảng ICT của Digiworld sẽ có sự tăng trưởng tích cực đến cuối năm 2024.

Doanh thu từ mảng điện thoại di động và máy tính xách tay, tablet hiện vẫn đóng vai trò chủ đạo trong cơ cấu doanh thu của Digiworld, chiếm 44% và 31%.

Theo ESValue, trong quý 2/2024, mảng ICT của DGW đã ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể, chiếm đến 75% tổng doanh thu nhờ việc các mặt hàng này đang có câu chuyện hỗ trợ tích cực trong năm nay.

Tuy nhiên, ESValue dự báo rằng doanh thu từ mảng ICT có thể sẽ suy giảm trong thời gian tới, khi các mảng khác như thiết bị bảo hộ lao động, thiết bị gia dụng và hàng tiêu dùng nhanh đang cho thấy tốc độ tăng trưởng vượt bậc.

ESValue lưu ý rằng, việc tỷ trọng mảng ICT suy giảm không phản ánh sự thiếu tiềm năng, mà là do sự bứt phá mạnh mẽ của các mảng kinh doanh khác.

Đóng góp của mảng ICT đang giảm dần, chiến lược M&A đã mang lại kết quả gì tại Digiworld?

Trong bối cảnh mảng ICT dần bão hòa và khó duy trì tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới, Digiworld (DGW) đã chủ động triển khai một loạt thương vụ M&A và đa dạng hóa danh mục sản phẩm để mở rộng nguồn thu lợi nhuận.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư gần đây, ban lãnh đạo Digiworld đã chia sẻ cập nhật mới nhất về tình hình M&A. Mặc dù một thương vụ M&A tiềm năng trong lĩnh vực thiết bị văn phòng không đạt được thỏa thuận, nhưng công ty đang có cơ hội lớn để hoàn tất một thương vụ trong lĩnh vực tiêu dùng vào năm 2025.

Trong thời gian qua, Digiworld đã thực hiện thương vụ M&A nổi bật, mua lại công ty Achison nhằm mở rộng danh mục sản phẩm sang mảng thiết bị bảo hộ lao động. Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh số bán hàng của Achison thấp hơn so với kỳ vọng của ban lãnh đạo, do hoạt động sản xuất không đạt hiệu quả như mong đợi.

Ông Đoàn Hồng Việt, chủ tịch của Digiworld cho biết, hiện Achison chiếm tỷ trọng 10% thị trường – tỷ lệ không quá cao.

Cũng theo ông Việt, với Achison, kế hoạch đóng góp doanh thu 1000 tỷ đồng và lãi sau thuế 50 tỷ đồng, tương ứng biên lợi nhuận cao hơn DGW.

“Nếu so sánh với các thị trường rộng hơn rất nhiều từ các nhãn hiệu của Châu Á thì Achison chưa chạm đến. Việc Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của khu vực và thế giới sẽ tạo cơ hội tăng trưởng dài hạn với tốc độ cao ở mảng này” ông Việt cho hay.

Ngoài ra, Digiworld đặt mục tiêu sẽ có 2-3 thương vụ M&A mỗi năm, bởi theo ban lãnh đạo, việc M&A sẽ giúp DGW tiến nhanh hơn, tận dụng thế mạnh về hiểu biết thị trường của DGW, cũng như nền tảng back-end vững chắc.

ES | Tell Us Your Toughest Challenge

Phone: 024 66 66 33 69

Email: Info@es.com.vn

Address: 1312, Tower B, The Light Building, To Huu, Nam Tu Liem, Hanoi.